ปกติแม่ผมจะไม่ค่อยโทร แค่โทรหาผมกับน้อง ป้า แค่นั้น พ่อไม่อยู่แล้ว แม่แทบไม่ได้ใช้มือถือเลย ผมเลือกมือถือเติมเงินให้แม่ ใช้โปรอื่นๆมาก็ไม่เคยมีปัญหา จนมาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผมเปลี่ยนโปรให้แม่ โทรถูกเวลา12ชม.[6.00-18.00น.2/1 นอกเวลา 1.50บ] พอเงินหมดก็เติมให้ไม่ได้คิดอะไร แล้วก็ไม่ได้สังเกตว่า บางโปร ตอนนี้เติม 200 บาท ได้วัน 30 วัน พอวันหมด แม่โทรออกไม่ได้ ผมก็เลยจัดการเติมเงินให้ตามปกติ แต่เหตุเกิดจากที่ผมซื้อบัตรเติมเงินใน 7-11 ในมูลค่า 300 บาท พนง ให้บัตร 100 บาท มา 3 ใบ แทนบัตร 300 บาท ใบเดียว ซึ่งผมก็เติมไปไม่ได้เอะใจว่า วันจะน้อยลง หรือวันเหลือเท่าไหร เพราะปกติผมจะเติม 300 บาท ตลอด เลยกลายเป็นว่า 100 บาท ได้ 15 วัน พอเติมไป 100 บาท แป๊บเดียว แม่บอกว่าโทรไม่ได้อีกแล้ว อ้าว ทำไมเนี่ย สุดท้ายมารู้ว่า 100 บาทได้ 15 วัน พออีกรอบ เติมอีก 100 ได้ 15 วัน ทุกๆ 15 วันแม่โทรไม่ได้ อ้าว ทำไมเป็นงั้นล่ะ เลยได้ปรึกษากับ Call Center iCall ดู

ได้คุยกับทาง AIS Call Center โดยสอบถามว่า ทำไมโปรที่ใช้ปัจจุบัน เหลือเงินเยอะ แต่วันหมดเร็วล่ะครับ จนทแจ้งว่า เนื่องจากโปรที่ใช้งาน เติมเงิน 200 บาท ใช้งานได้ 30 วันเท่านั้นค่ะ // อ้าว แล้วทำไมงั้น ผมเลยไปดูที่ http://www.ais.co.th/12call/th/prepaid-ais-shop.html จึงถึงบางอ้อว่า เข้าข่าย อันที่สอง เติมเงิน 200 บาท ได้วัน 30 วัน งั้นที่ผมเติม 100 ก็ได้วันแค่ 15 วันน่ะสิ

Top Up (Baht) 50 100 150 200 250 300 350 400 450 500 600 700 800 1000 1500
เติมเงิน 300 บาท ใช้ได้ 30 วัน
ตัวอย่าง : โปรงานเข้า, คุยไม่อั้น
5 7 15 20 25 30 35 40 45 50 60 70 100 125 200
เติมเงิน 200 บาท ใช้ได้ 30 วัน
ตัวอย่าง : เกมส์เมอร์ซิม, โฮมโซน
7 15 22 30 37 45 52 60 67 75 90 105 120 150 365
เติมเงิน 150 บาท ใช้ได้ 30 วัน
ตัวอย่าง : สวัสดี, สวัสดี 3 บ.
10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 120 140 200 250 365
เติมเงิน 100 บาท ใช้ได้ 30 วัน
ตัวอย่าง : คิดส์ซิม, ซิมผูกโบว์
15 30 45 60 75 90 105 120 135 150 180 210 260 325 365
เติมเงิน 50 บาท ใช้ได้ 30 วัน
ตัวอย่าง : สวัสดี สบ๊าย สบาย
30 60 90 120 150 180 210 240 270 300 365
เติมเงิน 30 บาท ใช้ได้ 30 วัน
ตัวอย่าง : คุยติดใจ, สวัสดีเพลิ้น เพลิน
50 100 150 200 250 300 350 365
เติมเงินเท่าไหร่ก็ใช้ได้ 365 วัน
ตัวอย่าง : สวัสดี 110, สวัสดีชาวอีสาน
365

ตอนนี้เงินในมือถือแม่ผม มีอยู่ทั้งหมด 781.67 บาท เติมเงินแล้ว เติมเงินอีก วันก็น้อย ไม่เหมือนแต่ก่อน เหมือนกับแม่ไม่ค่อยได้โทร ผมก็ไปเลือกโปรโทรเยอะให้แม่ได้คุยกับป้าเยอะๆ สุดท้ายกลายเป็น ป้าโทรเข้าเบอร์บ้านคุยกับแม่แทน เลยสอบถาม จนท ว่าจะทำยังไง วันเหลือน้อย แต่เงินเหลือเยอะมาก จนท แนะนำว่า โปรที่ใช้ปัจจุบันนี้เน้นการโทรออก แล้วก็แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้โปรแม่ยก ซึ่งเป็นโปรที่เน้นการรับสายมากกว่า โดยโปรโมชั่นแม่ยกเติมเงิน  100 บาท ได้  30 วัน

สุดท้ายก็รู้ว่า 100 บาท ได้แค่ 15 วัน แหมมม ถึงว่า แม่ผมถามทุกสองอาทิตย์ อ้าว แม่โทรไม่ได้อีกแล้ว วันหมด เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ผมเปลี่ยนเป็น สวัสดีแม่ยก โดยสามารถเปลี่ยนได้จากเครื่อง เพียงกด *777*21# โทรออก  มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนโปร  30 บาท

จนท แจ้งต่อว่า หลังเปลี่ยนแล้วค่อยเติมเงินอีกครั้ง จะได้รับวันสะสมตามโปรแม่ยก ผมจึงแย้งว่า อ้าว ผมต้องเติมเงินอีกเหรอครับ ตอนนี้ ผมมีเงินในซิมตั้ง 781 บาทแล้วเนี่ย [ผู้อ่านพอเข้าใจไหมครับ ว่าแม่ผมเติมเงินเรื่อยๆ เติมเรื่อยๆ ขณะที่ไม่ได้โทรออกเลย เดือนนึงโทรถึง 30 นาทีหรือเปล่ายังไม่แน่ใจเลย]

พอถามเจ้าหน้าที่ เรื่องการเติมวัน ว่าทำยังไง เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้สมัครบริการเหมา เหมา  30  ก็ได้ โดยสมัครเหมา เหมา  30 บาท ได้รับวันสะสม 30 วัน ได้โทรฟรี  30 นาที โดย 30 นาทีนี้จะต้องใช้งานให้หมดภายใน  5 วัน

สุดท้าย ผมก็ต้องเปลี่ยนเป็น สวัสดีแม่ยก ตามคำแนะนำ นาทีละ 2 บาททั่วไทย SMS ครั้งละ 2 บาท ตลอด 24 ชั่วโมง

เติมเงิน 100 บาท ใช้งานได้ 30 วัน พอดูตารางข้างบนแล้ว เติม 300 บาท ใช้ได้ 90 วัน ค่อยยังดีหน่อย

ที่เล่ามาทั้งหมด หมั่นตรวจสอบและสอบถามเจ้าหน้าที่นะครับ บางโปรเราเห็นโทรถูก ระยะเวลาโปรใช้ได้นาน แต่ไม่รู้หรอกครับว่า โปรไหนเติมกี่บาท ได้กี่วัน เพราะปกติจะเติม 300 = 30 วันอยู่แล้วตามโปรปกติ

แสดงความเห็นกันได้นะครับ